"Vì thế, Đức Chúa Jêsus đã trở nên Đấng bảo lãnh cho một cái giao ước rất tôn trọng hơn cái trước." (Hê-bơ-rơ 7:22)

Giao Ước Cũ được khởi đầu từ việc Đức Chúa Trời thiết lập giao ước với Áp-ram là người đã tin nơi lời hứa của Ngài dành cho ông rằng ông sẽ trở nên một dòng dõi lớn. Sau nhiều năm nhận được lời hứa của Đức Chúa Trời nhưng vẫn không có điều gì xảy ra, Áp-ram cũng mệt mỏi và nao sờn cho nên ông nói với Chúa qua sự hiện thấy rằng: 

"Áp-ram thưa rằng: Lạy Chúa Giê-hô-va, Chúa sẽ cho tôi chi? Tôi sẽ chết không con, kẻ nối nghiệp nhà tôi là Ê-li-ê-se, người Đa-mách. Áp-ram lại nói rằng: Nầy, Chúa làm cho tôi tuyệt-tự; một kẻ tôi tớ sanh đẻ tại nhà tôi sẽ làm người kế nghiệp tôi." (Sáng 15:2-3)


Hiểu được tâm trạng của Áp-ram - vì ông cũng chỉ là một con người bất toàn và yếu đuối - nên Đức Chúa Trời đã dẫn Áp-ram ra ngoài và Ngài bảo ông hãy nhìn lên bầu trời và đếm những vì sao, Ngài phán rằng dòng dõi ông cũng sẽ như đông đúc như vậy. Tuy vậy, lòng Áp-ram vẫn còn nghi ngại và thắc mắc: " Áp-ram thưa rằng: Lạy Chúa Giê-hô-va, bởi cớ chi tôi biết rằng tôi sẽ được xứ nầy làm sản nghiệp? (Sáng 15:8). Để thuyết phục Áp-ram, Đức Chúa Trời đã tiến hành thiết lập giao ước huyết với Áp-ram, Ngài bảo ông hãy chọn một con bò cái ba tuổi, một con dê cái ba tuổi, một con chiên đực ba tuổi, một con cu rừng và một con bò câu con (Sáng 15:9). Cả 5 loài vật trên đều là hình bóng về Chúa Jesus. Sau đó,Áp-ram phải mổ các con vật đó ra làm 2 nhưng không mổ các loài chim. Đến chiều tối, Kinh Thánh ghi lại rằng Áp-ram ngủ mê, " Vả, khi mặt trời vừa lặn, thì Áp-ram ngủ mê; nầy một cơn kinh hãi, tối tăm nhập vào mình người." (Sáng 15:12). Sau đó, Đức Chúa Trời bèn nói tiên tri về dòng dõi của Áp-ram và Ngài chúc phước cho ông và Ngài thiêu đốt những con vật sinh tế. Như vậy, trong suốt quá trình Đức Chúa Trời tiến hành lập giao ước với Áp-ram thì Áp-ram hoàn toàn ngủ mê.

Tại sao Đức Chúa Trời phải khiến Áp-ram ngủ mê trong khi Ngài thiết lập giao ước với ông? Đó là bởi vì Áp-ram không đủ tiêu chuẩn để cùng lập giao ước với Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời là Đấng Toàn Năng, Toàn Tại, Toàn Tri, là Đấng Công Bình và Thánh Khiết thiết lập giao ước với  một Áp-ram bất toàn, đầy dẫy sự yếu đuối, ông cũng từng pham tội nói dối trước đó, thật không tương xứng. Áp-ram dẫu được ơn trước mặt Đức Chúa Trời nhưng ông cũng không đủ tiêu chuẩn, xứng đáng để cùng lập giao ước với Ngài. Và có lẽ chính vì không tận mắt chứng kiến những gì Đức Chúa Trời đã thực hiện trong giao ước đó nên ngay đoạn 16 sau đó, chúng ta thấy sự yếu đuối, mòn mỏi của Áp-ram khi ông đã nghe theo lời vợ mình là Sa-rai để có con với người hầu gái của bà là Aga. Hậu quả là Ich-ma-ên ra đời, sản sinh ra dòng dõi luôn chống nghịch lại Dân Y-sơ-ra-ên sau này. 

Nhưng tạ ơn Chúa, ngày hôm nay tôi và bạn, chúng ta được kêu gọi để sống trong một giao ước mới, là giao ước tốt hơn giao ước của Áp-ram có. Trong giao ước này, chính Chúa Jesus là Đấng đại diện cho chúng ta để thiết lập giao ước với Đức Chúa Trời. Đức Chúa Con trọn vẹn, toàn hảo trong thân xác con người đủ tiêu chuẩn để cùng lập giao ước với Đức Chúa Cha công bình và thánh khiết. Và qua Chúa Jesus, bằng cách đặt lòng tin nơi Ngài, thì chúng ta được bước vào trong giao ước ấy mà không phải ngủ mê giống như Áp-ram, dẫu rằng chúng ta vẫn là những con người bất toàn, yếu đuối giống như Áp-ram. Cảm tạ Chúa, chúng ta được đồng dự với Ngài trong bữa tiệc giao ước mới và Đức Chúa Trời xem chúng ta là đủ tiêu chuẩn, là xứng đáng bởi Huyết của Chúa Jesus đã mua chuộc chúng ta. Chính Chúa Jesus chịu chết để chúng ta được sống, Ngài đã chịu đau đớn, nhục nhã để chúng ta được chữa lành và vinh hiển. Ngài đã trở nên tội lỗi để chúng ta được trở nên trọn vẹn, toàn hảo trước mặt Đức Chúa Trời. Khi Đức Chúa Trời tiến hành thực hiện giao ước thì Chúa Jesus không hề ngủ mê. Khi Đức Chúa Trời lấy sự rủa sả của chúng ta mà làm cho Chúa Jesus chịu  đánh đòn, chịu sỉ nhục, Chúa Jesus không hề ngủ mê. Khi Đức Chúa Trời lìa bỏ Chúa Jesus vì sự thánh khiết của Ngài không thể chấp nhận được tội lỗi của nhân loại mà Chúa Jesus đang gánh lấy, Chúa Jesus không hề ngủ mê, Ngài đã la lên rằng: "Đức Chúa Trời tôi ôi, sao Ngài lìa bỏ tôi. Khi Đức Chúa Trời thiêu đốt Chúa Jesus như là một của lễ  thiêu thì Chúa Jesus cũng đã không hề ngủ mê, Ngài đã nói rằng: "Ta Khát". Và khi tất cả mọi sự đã xong, tức là mọi sự cần phải làm trong giao ước, thì Chúa Jesus phán rằng: "Mọi sự đã được trọn", Ngài không hề ngủ mê. Ngài đã hoàn tất tất cả những đòi hỏi của Đức Chúa Trời để bạn và tôi trở nên đủ tiêu chuẩn và xứng đáng trước mặt Đức Chúa Trời. Chúa Jesus đã không hề ngủ mê trong suốt quá trình thiết lập giao ước với Đức Chúa Trời cho nên Kinh Thánh gọi giao ước ấy là Giao ước tốt hơn, là giao ước trọn vẹn, hoàn hảo.

Hôm nay, khi bạn và tôi dự Lễ Tiệc Thánh, chính là lúc mà chúng ta cùng nhau nhắc nhở về giao ước bằng huyết trọn vẹn giữa Chúa Jesus và Đức Chúa Trời để cứu chuộc chúng ta. Vì Chúa Jesus đã không hề ngủ mê khi thiết lập giao ước mới cho nên tôi và bạn cũng không hề ngủ mê khi chúng ta đồng dự với Ngài trong giao ước ấy. Trong giao ước ấy, chúng ta được cứu chuộc, được tha tội, được xưng là công bình, trọn vẹn. Qua giao ước đó, chúng ta càng trở nên mạnh mẽ, đắc thắng và tràn đầy sự sống, sự bình an nơi Đức Chúa Trời. Amen!

Joshua Phạm

0 comments:

Post a Comment

 
Top