1. Đánh giá, phê phán công khai về lỗi lầm của người khác

Mạng xã hội không phải là nơi thích hợp để bạn chỉ ra tội lỗi hay sai lầm của người khác, vậy mà một số người hay công khai làm vậy. Đừng chỉ vì muốn thỏa lòng kiêu ngạo của mình mà khiến người khác phải hổ thẹn. Trong một xã hội hay phán xét, vốn đã có những người tin Chúa bị mang tiếng xấu rồi, nên rầy la, bêu rếu người khác qua Twitter hoặc Facebook là việc thực sự không nên. Nếu bạn đang có thói quen này, xin vui lòng tìm nút “tạm xóa tài khoản” (deactivate) và nếu cần thì hãy nhấn đi nhấn lại.

Nếu bạn thực sự nghĩ rằng cần phải nói cho người mắc lỗi hiểu, hãy gọi điện thoại cho họ, hoặc ít nhất là gửi cho họ một tin nhắn. Tất cả những gì chúng ta cần làm là giúp đỡ họ và ngừng các phán xét công khai trên mạng xã hội của mình đi. Không cần phải công khai làm một người nào đó xấu hổ vì lỗi lầm mà có lẽ chính mình cũng đang mắc phải.

2. Cố gắng giải thích giáo lý thần học

Thần học không phải là một vấn đề mà có thể diễn giải một cách dài dòng, nửa vời hay giải thích một phần. Hãy dành thời gian để viết một bài đăng blog hoặc thậm chí có thể làm một đoạn ghi âm (podcast). Đừng cố gắng biến hóa các giáo lí trong Kinh Thánh thành một phiên bản ngắn gọn vài chục từ. Lời Chúa xứng đáng được diễn giải, xây dựng, và giải thích trong một văn bản chỉnh tề. Vài mẩu sự thật so với một bữa chân lí, bạn lựa chọn cách nào để truyền đạt lời Chúa đến với người khác?

3. Nhảy vào một cuộc cãi vã trên Facebook hoặc Twitter

Nếu có tâm sự một vài dòng mùi mẫn trên mạng, chưa chắc bạn đã có nhiều người theo dõi bằng khi tham gia một cuộc tranh luận căng thẳng và kịch tính. Sự chín chắn đóng một vai trò rất quan trọng trong việc sử dụng các phương tiện truyền thông. Vì vậy, nếu bạn đang muốn trở thành một con dân Chúa, xin vui lòng giữ lại sự tranh luận và cãi vã cho riêng mình. Không ai muốn xem một người tin Chúa trốn sau màn hình máy tính của mình và tranh luận, cãi nhau trên mạng. Đừng lãng phí thời gian của mình!

Lược dịch từ: Jarridwilson.com

0 comments:

Post a Comment

 
Top